
สละชีพป้องผืนป่า 9 วัน 17 ราย กับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ฮ.ทัพบกไทย
Mthai news: หลังการเปิดฉากยุทธการขับไล่ชนกลุ่มน้อยที่บุกรุกผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บนแผ่นดินไทย กับชุดภาคพื้นเดินเท้าเข้าป่านานนับวัน เพื่อจับกุมผู้บุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง จนสามารถจับกุมผู้บุกรุกได้จำนวนหนึ่ง แต่หลงทิศทางไม่สามารถหาทางออกจากป่าได้ จึงมีการร้องขอความช่วยเหลือจากอากาศยาน นี้จึงถือเป็นก้าวแรกโศกนาฏกรรม แห่งป่าแกงกระจาน
แต่ต้องสูญเสียเฮลิคอปเตอร์ที่ทยอยตกถึง 3 ลำ ในเวลาไล่เลี่ยกัน แถมสังเวยชีวิตกำลังพลไปถึง 16 ราย พลเรือน 1 ราย ชางเครื่องรอดเพียง 1 ราย เครื่องดับสยอง 3 ศพ ผู้รอดชีวิตเผยเครื่องบินมีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง ก่อนควงสว่านกระแทกพื้นไฟลุกไหม้
ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการกองทัพบก ก็ออกมายอมรับด้วยตัวเองว่า สาเหตุการตกของ ฮ.ลำล่าสุดนั้นไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศเหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยสันนิษฐานว่าเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่ก็ต้องรอการตรวจสอบสาเหตุที่แน่นอนต่อไป
อุบัติเหตุ ทั้ง 3 ครั้งนี้ถือว่าเป็น โศกนาฏกรรมที่รุนแรงมากที่สุดใ นรอบหลายสิบปีเลยทีเดียว เพราะได้สูญเสียนายทหาร จำนวนมาก ที่สำคัญยังมีนายทหารสูงระดับ ผู้บัญชาการกองพ ล
แม้กองทัพไทย ที่เพิ่งได้รับการจัดอันดับความเข้มแข็ง อันดับ 19 ของโลก หมาด ๆ จากการลำดับของต่างประเทศนั้น แต่นี่กับเป็นการบ่งบอกถึงอะไร ทั้งที่ไม่ใช่การรบ
สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่ประจำการอยู่ในกองทัพบกมีทั้งสิ้น 7 แบบ มีจำนวนประมาณกว่า 220 ลำ ดังนี้
1.เฮลิคอปเตอร์ฝึก แบบ 300 (ฮ.ฝ.300) เป็นเฮลิคอปเตอร์ฝึกขั้นต้น 2 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 48 ลำ
2.เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 206 (ฮ.ท.206) เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป 5 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 10 ลำ
3.เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 1 (ฮ.ท.1) หรือ ฮิวอี้ เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป 13 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 90 ลำ
4.เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 212 (ฮ.ท.212) หรือ เบลล์ เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป 14 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 60 ลำ
5.เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ 47 (ฮ.ล.47) หรือ ชินุก เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง 38 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 6 ลำ
6.เฮลิคอปเตอร์โจมตี แบบ 1 (ฮ.จ.1) หรือ คอบบร้า เฮลิคอปเตอร์โจมตี จำนวน 2 ที่นั่ง มีจำนวนประมาณ 3 ลำ
7.เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.60 หรือ แบล็กฮอว์ก เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง มีจำนวนประมาณ 7 ลำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น